IELTS

10 LỖI NGỮ PHÁP "CHÍ TỬ" TRONG IELTS WRITING TASK 2 VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

31/05/2025

Nhiều thí sinh viết bài IELTS Writing Task 2 rất tốt về ý tưởng, bố cục, nhưng lại bị mất điểm đáng tiếc chỉ vì các lỗi ngữ pháp cơ bản. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận diện 10 lỗi ngữ pháp phổ biến nhất và đưa ra chiến lược tránh từng lỗi để nâng band điểm một cách hiệu quả.

Trong IELTS Writing Task 2, bạn có thể sở hữu một dàn ý logic, dẫn chứng hợp lý, từ vựng đa dạng. Nhưng nếu ngữ pháp sai sót, điểm số sẽ khó vượt 6.5. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn “giải mã” 10 lỗi grammar phổ biến nhất mà thí sinh hay mắc phải – và hơn hết, giúp bạn biết cách khắc phục từng lỗi triệt để.

1. Sử dụng thì không chính xác (Incorrect Tenses)

IELTS Writing Task 2 thường xoay quanh các vấn đề xã hội hiện tại, do đó thì hiện tại đơn là phổ biến nhất. Tuy nhiên, cũng có những câu yêu cầu thì quá khứ hoặc hiện tại hoàn thành.

Lỗi phổ biến:

  • Viết một đoạn mà liên tục chuyển thì không hợp lý
  • Không xác định rõ thì nào nên dùng: hiện tại đơn, hiện tại hoàn thành hay quá khứ?

Ví dụ sai: In recent years, people were becoming more interested in electric cars.
→ Đúng: In recent years, people have become more interested in electric cars.

Cách khắc phục:

  • Luôn xác định rõ thời gian của hành động
  • Writing Task 2 chủ yếu dùng hiện tại đơn và hiện tại hoàn thành
  • Hạn chế “nhảy thì” nếu không cần thiết
  • Sau khi viết xong, rà lại động từ chính và đảm bảo thì được dùng đúng theo ngữ cảnh của đề.

2. Chủ ngữ – động từ không hòa hợp (Subject-Verb Agreement)

Một trong những lỗi phổ biến nhất là dùng động từ không đúng với số lượng của chủ ngữ. Ví dụ như:

  • Chủ ngữ số ít nhưng động từ lại để số nhiều (hoặc ngược lại)
  • Dễ gặp khi chủ ngữ là cụm danh từ dài hoặc bị “đánh lạc hướng”

Ví dụ sai: The number of students have increased.
→ Đúng: The number of students has increased.

Cách khắc phục:

  • Xác định rõ chủ ngữ chính trong câu là gì
    • Chủ ngữ số ít → động từ số ít
    • Chủ ngữ số nhiều → động từ số nhiều
  • Nắm chắc các cấu trúc như: "The number of...", "A variety of...", "Each of..."

3. Viết câu quá dài, thiếu dấu câu (Run-on Sentences)

Không nên viết những câu quá dài mà thiếu dấu câu như dấu phẩy, chấm câu hoặc liên từ nối ý. Điều này khiến người đọc khó hiểu và giảm điểm Cohesion & Coherence lẫn Grammar. Một số lỗi thường gặp như:

  • Viết nhiều mệnh đề nối nhau mà không chia tách bằng dấu phẩy, dấu chấm hoặc liên từ
  • Làm người đọc khó hiểu, giám khảo mất thiện cảm

Ví dụ sai: The government should invest in public transport it is the most effective way to reduce traffic.
→ Đúng: The government should invest in public transport, because it is the most effective way to reduce traffic.

Cách khắc phục:

  • Viết câu ngắn gọn (dưới 25 từ), có các ý rõ ràng
  • Sử dụng dấu câu phù hợp
  • Sử dụng liên từ hợp lý như because, although, while
  • Chia tách câu phức thành 2 câu đơn nếu cần

4. Lạm dụng thể bị động không cần thiết (Unnecessary Passive Voice)

Câu bị động được đánh giá cao trong văn viết học thuật, nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ làm bài viết thiếu tự nhiên và khó theo dõi. Một số lỗi thường gặp như:

  • Dùng bị động mọi nơi khiến câu văn rối rắm, thiếu rõ ràng
  • Nhiều thí sinh nghĩ dùng bị động là "academic", nhưng không phải lúc nào cũng đúng

Ví dụ sai: It is believed by many people that more taxes should be paid by the rich.
→ Đúng (có thể): Many people believe that the rich should pay more taxes.

Cách khắc phục:

  • Kết hợp linh hoạt giữa câu chủ động và câu bị động
  • Chỉ dùng bị động khi muốn nhấn mạnh đối tượng bị tác động

5. Dùng cấu trúc câu quá đơn giản (Overuse of Simple Sentences)

Bài viết chỉ toàn câu đơn (Simple sentences) sẽ bị đánh giá là thiếu sự đa dạng trong cấu trúc câu. Điều này làm cho bài văn trở nên khô khan hơn. Thí sinh cần sử dụng xen kẽ:

  • Câu đơn (Simple)
  • Câu ghép (Compound)
  • Câu phức (Complex)

Ví dụ:

  • Simple: Global warming is a serious issue.
  • Complex: Although global warming is a serious issue, many people still ignore its impacts.

Cách khắc phục:

  • Dùng xen kẽ câu phức, câu ghép và câu đơn
  • Học một số cấu trúc học thuật như: Not only... but also..., Despite the fact that..., It is widely believed that...

6. Dùng sai mạo từ (Articles: a, an, the)

Mạo từ là phần nhỏ nhưng dễ bị quên và thường gây mất điểm. Bạn hãy nhớ rằng:

  • "a/an" dùng khi nhắc đến một danh từ đếm được chưa xác định
  • "the" dùng khi danh từ đã xác định, hoặc mang tính duy nhất

Ví dụ sai: A pollution is increasing.
→ Đúng: Pollution is increasing. (Pollution là danh từ không đếm được)

Cách khắc phục:

  • Ôn lại quy tắc dùng “a/an” cho danh từ đếm được số ít
  • “The” dùng khi người đọc/nghe biết rõ thứ đang được nói đến
  • Với danh từ trừu tượng (freedom, information…), không cần mạo từ

7. Nhầm lẫn giữa động từ nguyên mẫu và V-ing (Infinitive vs Gerund Confusion)

Việc dùng sai giữa động từ + V-ing và động từ + to V là lỗi phổ biến trong Writing Task 2.

Ví dụ sai: I look forward to meet you.
→ Đúng: I look forward to meeting you.

Cách khắc phục:

  • Ghi nhớ các cấu trúc đặc biệt:
    • to + V-ing sau: look forward to, be used to, be committed to
    • to + V sau: agree to, decide to, want to
  • Luyện tập nhiều bằng ví dụ.

8. Thiếu song song trong câu liệt kê (Faulty Parallelism)

Khi liệt kê các hành động hay danh từ, cần đảm bảo dạng ngữ pháp giống nhau.

Ví dụ sai: She enjoys reading, to watch movies and listening music.
→ Đúng: She enjoys reading, watching movies, and listening to music.

Cách khắc phục:

  • Trong câu liệt kê, các động từ/danh từ phải cùng dạng
  • Kiểm tra kỹ khi viết 3 hành động trở lên

9. Dùng từ viết tắt (Contractions) trong văn viết học thuật

IELTS Writing là bài viết học thuật, do đó bạn không được dùng viết tắt như trong văn nói.

Ví dụ sai: It doesn’t mean students should stop going to school.
→ Đúng: It does not mean students should stop going to school.

Cách khắc phục:

  • Luôn viết đầy đủ trong IELTS Writing Task 1 & 2
  • Tránh viết tắt, viết slang, dùng ngôn ngữ nói

10. Không kiểm tra lại lỗi ngữ pháp (Lack of Proofreading)

Dù bạn viết hay đến đâu, nếu không kiểm tra lỗi ngữ pháp thì rất dễ mất điểm oan. Một số lỗi phổ biến như viết xong nộp luôn mà không đọc lại, hay sai những lỗi không đáng có vì không soát lỗi,...

Cách khắc phục:

  • Dành 3–5 phút cuối cùng để đọc lại toàn bộ bài.
  • Tập thói quen soát lỗi sau mỗi lần viết luyện tập
  • Ưu tiên kiểm tra các lỗi về thì, mạo từ, chia động từ, viết tắt, cấu trúc câu,...

Viết tốt IELTS Writing Task 2 không chỉ nằm ở việc có nhiều từ vựng hay hay ý tưởng độc đáo, mà còn phụ thuộc rất lớn vào sự chính xác và đa dạng trong ngữ pháp. Hãy bắt đầu từ việc tránh 10 lỗi cơ bản trên – bạn sẽ thấy Band điểm tăng lên rõ rệt!

Nếu bạn cần hỗ trợ chỉnh sửa bài viết IELTS, hoặc muốn thi thử IELTS 4 kỹ năng với phản hồi chi tiết từ giáo viên, IEEP luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Liên hệ ngay với IEEP để đăng ký thi thử và được tư vấn miễn phí!

 

Thông tin liên hệ & hỗ trợ tư vấn:

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ VÀ TƯ VẤN DU HỌC IEEP

Địa chỉ: Phòng 102 - Tòa C6 - Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên
Fanpage: Ngoại ngữ và Du học - IEEP
Hotline: 02083 900 879 | 0963 900 879
Email: daotao.ieep@gmail.com | Zalo: 0963 900 879 (IEEP CENTER) 

Chia sẻ:

Bài viết cùng chuyên mục
Facebook
(8h-24h)
0963.900.879
(8h-24h)
02083 900 879
(8h-24h)